Xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp cho Spa
Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng việc có được một đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp không phải là dễ dàng, nhất là trong môi trường Spa làm đẹp. Để có những nhân viên xuất sắc, không chỉ việc đào tạo chuyên môn mà còn là cách đối nhân xử thế nhằm làm hài lòng khách hàng. Bất kỳ một quản lý giỏi nào cũng phải thừa nhận rằng họ không thể thành công nếu không có một đội ngũ giàu năng lực hỗ trợ phía sau.
Vậy, làm thế nào để xây dựng được một đội ngũ tư vấn viên tại Spa một cách chuyên nghiệp? Trước tiên, bạn cần tìm kiếm những ứng viên với tính cách sau: có tham vọng thành công, ham muốn học hỏi, luôn tự tin, kiên trì, sẵn sàng cạnh tranh và chấp nhận thách thức và phải biết lắng nghe.
1. Xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau
Bước đầu tiên quyết định thành công cho quá trình đào tạo nhân viên tư vấn là xây dựng sự tôn trọng, tin tưởng giữa cấp trên và nhân viên. Đây không phải là các khóa học ngắn ngày với giảng viên thuê ngoài mà là quá trình điều chỉnh, học hỏi lâu dài lẫn nhau giữa cả hai phía. Nếu không xây dựng được mối quan hệ này, việc đào tạo để có được một đội ngũ chuyên nghiêp sẽ khó đạt được kết quả như ý.
2. Không ngừng đào tạo, huấn luyện đội ngũ nhân viên tư vấn
Spa nào cũng có những cách đào tạo và nghiệp vụ riêng của mình. Càng được đào tạo chuyên nghiệp bao nhiêu, nhân viên tư vấn của bạn sẽ giải đáp trôi chảy mọi thắc mắc của khách hàng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ và kết quả đương nhiên sẽ khả quan hơn. Nhân viên tư vấn của bạn cần có kiến thức cụ thể về dịch vụ và về xu thế làm đẹp tại thời điểm đó. Ngoài ra, đối với một nhân viên tư vấn giỏi, việc biết rõ dịch vụ và biết rõ thị trường vẫn chưa đủ, họ còn phải biết rõ đổi thủ cạnh tranh đang làm những gì và cách thức ra sao.
Việc tìm hiểu và nắm bắt đối thủ không bao giờ là thừa, biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.
3. Sử dụng khéo léo các công cụ động viên phi tài chính
Mọi người thích được công nhận và đánh giá cao vì đã hoàn thành tốt công việc, họ cũng mong muốn các nhà quản lý đang lắng nghe ý kiến đóng góp của họ và nhanh chóng hành động để giải quyết các vấn đề khúc mắc giúp họ. Điều này cũng rất quan trọng vì đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ cảm nhận được sự tôn trọng và thấy mình luôn là thành viên của tổ chức. Đừng quên sức mạnh của các yếu tố khác như cho phép nghỉ hè, chính sách chăm sóc sức khoẻ hợp lý, giúp đỡ tài chính khi nhân viên đi khám bệnh… Những lợi ích như vậy sẽ giúp bạn giữ chân những nhân viên xuất sắc
4. Giảm nhẹ công việc cho đội ngũ nhân viên
Giảm nhẹ công việc ở đây không phải là cắt bớt các đầu việc mà là giúp công việc của họ trở nên nhẹ nhàng hơn bằng việc áp dụng các công cụ quản lý hiệu quả. Việc sử dụng phần mềm quản lý Spa là rất hữu ích. Việc cập nhật thông tin khách hàng đồng thời đặt lịch hẹn tư vấn trở nên nhanh chóng khi có phần mềm, do đó đội ngũ tư vấn cũng sẽ “rảnh rang” và thấy thoải mái hơn. Có như vậy, họ cũng sẽ gắn bó hơn với Spa của bạn.